Kinh nghiệm khi đi phượt - Hãy để chuyến đi được trọn vẹn

Những điều cần ghi nhớ trước khi đi phượt

Bảo dưỡng xe trước khi đi
Bạn sẽ phải di chuyển qua rất nhiều cung đường đèo núi ngoằn ngoèo, đường núi đầy đá sỏi và nhiều ổ gà xóc nảy. Phương tiện di chuyển chính là xe máy. Vì vậy việc bảo dưỡng xe là lưu ý đầu tiên và rất cần thiết. Bạn nên mang theo một vài vật dụng thiết yếu như tua vít, cờ lê, kìm…


Đổ đầy bình xăng
Ngoài đường xấu, việc ít trạm đổ xăng dọc đường đi cũng là một vấn đề cần lưu ý. Việc hết xăng dọc đường là việc không ai mong muốn. Bạn nên đổ đầy bình ở mỗi trạm xăng, tránh rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” khi phải dắt xe bộ dọc đường.
Chỉ mang vật dụng thiết yếu
Nếu bạn nghĩ rằng đi phượt giống như những chuyến du lịch bình thường, nhét đầy một vali quần áo, giày dép thì nên suy nghĩ lại. Đi phượt là một trải nghiệm du lịch bụi. Bạn chỉ nên mang những vật dụng thiết yếu cho cá nhân, và buộc chặt vào xe máy để an toàn khi lái xe, tránh bị mất mát. 
Tìm hiểu văn hóa địa phương
Mỗi một dân tộc có những tập tục văn hóa khác nhau. “Nhập gia tùy tục”, và dù sao chúng ta cũng là những vị khách lạ. Hãy tìm hiểu văn hóa của dân tộc thiểu số, của địa phương mà bạn đến trước khi đi. Một phần để làm giàu vốn văn hóa của mình, một phần để tránh gây ra những điều không hay, thiếu lịch sự khi bạn đến đó.
Lưu ý thời tiết
Miền núi là nơi mà thời tiết khá thất thường. Nhiều ngày nhiệt độ xuống thấp, sương mù dày. Sau mỗi cơn mưa dễ xảy ra tình trạng sạt lở núi. Việc lái xe trên một con đèo dốc núi, trong tình trạng sương mù dày đặc hoặc mưa lớn khó khăn hơn những gì mà bạn có thể tưởng tượng nếu chưa đi phượt nhiều. Để an toàn cho mình và bạn đồng hành, hãy xem thời tiết trước mỗi chuyến đi. Trong trường hợp mưa lớn hoặc sương mù dày đặc, nhớ luôn luôn di chuyển chậm và bật xi nhan bên phải.

Với những bạn lần đầu đi phượt thì cần lưu ý:
  • Kiểm tra thông tin về người leader của mình, đây là người dẫn dắt và đảm bảo an toàn cho hành trình của cả nhóm, nếu leader của bạn là một người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy cân nhắc về khả năng tham gia chuyến đi.

  • Nếu chưa từng đi xe máy đường dài với quãng đường > 100km và thời gian lâu hơn 3h, hãy cân nhắc lại về việc tham gia. Đi xe máy với quãng đường lớn và thời gian dài luôn đòi hỏi bạn đảm bảo những yếu tố sức khỏe vững và khả năng bền bỉ cao.

  • Nếu trong đoàn nhiều thành viên mới như bạn , hãy suy nghĩ kỹ. Một người leader dù có giỏi đến mấy cũng không thể hoàn toàn là người đảm bảo an toàn hết cho quá nhiều thành viên chưa có kinh nghiệm.
  • Nếu số xe nhiều hơn 6, hãy suy nghĩ lại. Nếu bỏ qua hết những lý do trên và vẫn muốn tham gia, đọc tiếp một vài lời khuyên tiếp theo phía dưới.
  • Tự kiểm tra và bảo dưỡng xe toàn bộ, thay lốp, phanh nếu đã quá mòn (chủ động làm bởi có những leader sẽ không nhắc bạn).
  • Tự trang bị đồ bảo hộ cho mình, mũ bảo hiểm ít nhất là loại nửa đầu có kính chắn gió và phải có chất lượng tốt, bộ bọc khuỷu tay, đầu gối, găng tay … tất cả những thứ này bạn đều có thể dễ dàng tìm mua. Hạn chế mức độ nguy hiểm từ những việc nhỏ nhất.

  • Đọc kỹ hành trình của toàn bộ chuyến đi, nếu trong toàn bộ các ngày đi bạn đều phải di chuyển >200km một ngày, hãy suy nghĩ lại. Đi 200km xe máy tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng vất vả đấy nhé.
  • Đừng chạy quá 50km/h vào ban ngày và 40km/h vào ban đêm. Đi 200km với tốc độ 50km/h bạn sẽ mất 4 tiếng, chạy tốc độ cao hơn có thể bạn mất 3 tiếng, nhưng đừng tham 1 tiếng để phải hối hận cả đời. Buổi tối, tầm nhìn bị hạn chế, chạy tốc độ cao bạn sẽ không thể nhìn thấy và tránh dù chỉ xuất hiện 1 viên đá ở trên đường, đi phượt như thế cũng đã quá nguy hiểm.

  • Chưa có kinh nghiệm, đừng tham gia những chuyến phải chạy đêm. Buổi đêm thường là giờ chạy của các loại xe tải trọng lớn, xe container, xe khách … ánh đèn pha của xe vô cùng sáng, cánh lái xe cũng không nhiều người có cái tâm mà hạ pha để tránh cho những người đi xe máy ngược chiều đâu thế nên chạy xe trong điều kiện tầm nhìn của bạn bị cản như thế vô cùng nguy hiểm. Những chiếc xe lớn như thế cũng luôn chạy với tốc độ rất cao vào ban đêm, bạn có muốn tự đẩy mình vào hoàn cảnh nguy hiểm đó ?

  • Ở thành phố, dùng còi khiến người dân khó chịu nhưng trên đường phượt hãy tập thói quen sử dụng còi xe, vào khúc cua hãy bấm còi báo hiệu cho xe ngược chiều, vào khu vực đông dân hãy bấm còi báo hiệu cho người dân
  • Không biết bơi thì tránh xa khu vực sông suối, nếu trong chuyến đi có lịch trình phải di chuyển bằng bè, mảng, thuyền … thì tự trang bị thêm vào hành lý của mình 1 cái áo phao đi.
  • Cố gắng nhớ các loại biển báo nguy hiểm, những biển báo này vô cùng quan trọng và sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều khi cần xử lý tình huống trên đường đó.
Tàng kiếm sơn trang chúc các phượt thủ có những chuyến đi thú vị, những trải nghiệm sâu sắc và luôn an toàn trên mọi hành trình.

Comments

Popular posts from this blog

Cách làm món tôm hấp dừa

One Piece: Nguồn gốc sức mạnh trâu bò của Tứ Hoàng Kaido, "sinh vật" mạnh nhất trên thế giới

BLEACH Mobile 3D game bom tấn 2019