Cuộc đua ghi lại các loài chưa biết của Úc

Các nhà khoa học Úc và New Zealand đã đưa ra một chiến lược để định vị và bảo tồn một thế giới ẩn của các loài chưa được khám phá. Họ cho rằng nghiên cứu gia tăng có thể mang lại những lợi ích khoa học sâu sắc, nhưng thời gian đó đã hết, như báo cáo của Phil Mercer từ Sydney.
Người ta ước tính có khoảng 400.000 động vật, thực vật, nấm, vi khuẩn và các sinh vật khác chưa được biết đến ở Úc. Điều đó bao gồm khoảng 70% của tất cả các loài trên khắp lục địa rộng lớn, theo ước tính của nhà khoa học và nhà khoa học .
Khoảng 2.500 loài được tìm thấy và phân loại mỗi năm, bao gồm trong thời gian gần đây một con ruồi ngựa hiếm (Scaptia beyonceae) với đáy vàng, và một ốc cây nhiệt đới (Crikey steveirwini), cả từ miền bắc Queensland.
Các nhà phân loại học và các nhà sinh vật học - các nhà nghiên cứu tìm kiếm, xác định và phân loại sinh vật một cách cẩn thận - đã đặt tên cho mọi sinh vật từ thế kỷ 18. Thường thì họ đã gán tên của những người giàu có và nổi tiếng, chẳng hạn như Beyonce và, như với con ốc đó, Steve Irwin, một phần để gây quỹ và thu hút sự chú ý đến công việc thường xuyên không được báo trước của họ.

Môi trường đa dạng

Úc là hiếm ở các nước phát triển bởi vì nó được mô tả là đa dạng, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng đa dạng sinh học đang bị đe dọa từ sự tuyệt chủng và biến động môi trường.
Học viện Khoa học Úc và Hiệp hội Hoàng gia Te Apārangi của New Zealand đã kêu gọi một kế hoạch mới để đăng ký hàng trăm ngàn loài chưa biết ở cả hai quốc gia.
Tiến sĩ Kevin Thiele, nhà phân loại thực vật chịu trách nhiệm về nhóm làm việc chuyên gia về phân loại và hệ thống sinh học của học viện Úc, giải thích: “Khám phá và khám phá cuộc sống trên Trái Đất đã trở thành một trong những thách thức khoa học lớn của thời đại chúng ta.
Tiến sĩ Thiele nói rằng nó sẽ đưa các phương pháp hiện tại lên đến 400 năm để khám phá và phân loại mọi thứ trong các vương quốc động vật và thực vật của Úc, phần lớn trong số đó là bí ẩn.
Anh ấy muốn công việc được hoàn thành vào năm 2050, với sự giúp đỡ của công nghệ tiên tiến. Theo Tiến sĩ Thiele, điều này nên bao gồm việc quét bộ gen của các sinh vật, nghiên cứu ADN trong các mẫu đất và nước để hiểu những gì sống ở đó, và việc sử dụng siêu máy tính và hình ảnh 3D.
"Những gì chúng tôi muốn đạt được là thực sự thay đổi loại vải phân loại thành những gì chúng ta có thể gọi siêu phân loại," ông nói với BBC.

Tiềm năng khám phá

Theo bà Thiele, những lợi ích có thể là rất lớn. Các loài bản địa và nông nghiệp của Úc có thể được bảo vệ khỏi sâu bệnh và mầm bệnh, và, phê bình, có tiềm năng cho các loại thuốc mới và đột phá trong điều trị các bệnh do muỗi gây ra. Bọt biển biển được tìm thấy ở Úc thường có nhiều hợp chất tạo thành cơ sở cho kháng sinh.
"Tất cả các loài là một phát hiện có khả năng quan trọng đối với phúc lợi của con người," Tiến sĩ Thiele cho biết thêm.
"Bất kỳ loài nào trong số 400.000 người đó đều có thể có loại thuốc cứu sống mà chúng ta sẽ phát triển trong tương lai sẽ giúp chúng ta đối phó với bệnh lao kháng đa thuốc, và mọi loài đã tuyệt chủng, hoặc vẫn còn tồn tại ở đó nhưng chúng tôi không khám phá ra, có khả năng là một cơ hội bị mất. "
Người ta ước tính rằng 200 loài muỗi có nguồn gốc từ Úc vẫn chưa được đặt tên hoặc nghiên cứu, và một số có thể mang bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.
Ruồi Robber, một trong những con ruồi lớn nhất ở Úc
Tiến sĩ Thiele trích dẫn virus Zika như một ví dụ trước. "Nó xuất hiện khi một loại vi-rút đã lưu hành giữa muỗi và động vật nhảy vào con người và đột nhiên tạo ra vấn đề", ông nói.
"Vì vậy, bất kỳ muỗi bản địa nào cũng có thể có các loại bệnh tương tự liên quan đến chúng. Trừ phi chúng ta ghi lại chúng, chúng ta sẽ đứng sau tám quả bóng nếu một trong những bệnh đó đột nhiên nhảy ra và bắt đầu đe dọa mọi người."

Mối đe dọa tuyệt chủng

Nhưng liệu có ý chí chính trị? Chính phủ Úc chi tiêu cho môi trường đã giảm một phần ba kể từ năm 2013, theo một trình nộp cho Sở Kho bạc vào tháng Mười Hai.
Tuy nhiên, chính phủ đã liên tục nói rằng họ cam kết bảo vệ môi trường. Trong số các bằng chứng của nó, nó đã chỉ ra kinh phí của các chương trình bao gồm một chiến lược quốc gia bị đe dọa loài , và các nỗ lực bảo tồn cho rạn san hô Great Barrier.
Jess Abrahams, một nhà vận động thiên nhiên với Quỹ Bảo tồn Úc, cho biết ông lạc quan nhưng tin rằng thái độ phải thay đổi.
"Úc có một kỷ lục không thể phủ nhận về việc có nhiều sự tuyệt chủng thú hơn bất kỳ quốc gia nào khác", ông nói.
"Chúng tôi đã mất 27 loài động vật có vú kể từ khi thuộc địa và chúng tôi có gần 700 loài động vật trong danh sách loài bị đe dọa. Đây là một sự ô nhục quốc gia và Úc đang ở trong một cuộc khủng hoảng tuyệt chủng, và đó chỉ là loài chúng ta biết."
Nhưng ông nói thêm: "Tôi hy vọng cho tương lai bởi vì người Úc yêu thích bụi rậm và động vật hoang dã, và tôi thành thật tin rằng chính phủ Úc trong tương lai sẽ tăng lên thách thức bảo vệ thiên nhiên".
Chiến lược phân loại xuyên Tasman đầy tham vọng, được đưa ra hôm thứ Sáu, bao gồm sự chứng thực của Sir David Attenborough, người đã cho mượn một số loài động vật và thực vật Úc - chẳng hạn như một con nhện dài hàng triệu mét được gọi là Prethopalpus attenboroughi.
Nhà tự nhiên người Anh đã than phiền rằng tài trợ cho việc khám phá và liệt kê các loài đang giảm.
"Điều này có những hậu quả nghiêm trọng cho tương lai của cuộc sống trên trái đất", ông viết.
Theo BBC
Biên dịch lại bởi Tàng kiếm sơn trang

Comments

Popular posts from this blog

Cách làm món tôm hấp dừa

One Piece: Nguồn gốc sức mạnh trâu bò của Tứ Hoàng Kaido, "sinh vật" mạnh nhất trên thế giới

BLEACH Mobile 3D game bom tấn 2019